วิชาเอกธุรกิจดนตรีและบันเทิง
คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เอกธุรกิจดนตรีและบันเทิง มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างศาสตร์ด้านความคิดสร้างสรรค์ ดนตรี ศิลปะบันเทิงแขนงต่างๆทั้งวิชาร้องเพลง ประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก ดนตรีวิจารณ์ หรือดนตรีในประเทศไทย เพื่อให้มีการบูรณาการรวมเข้ากับศาสตร์ในเชิงธุรกิจ การตลาด การสื่อสารสมัยใหม่เพื่อให้สอดรับกับยุคของ Digital ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รองรับกับยุค Digital Content และ Digital TVที่จะส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าหรือบริการในธุรกิจด้านการตลาดแฟชั่นและอีกมากมายเพื่อสอดรับกับนโยบายประเทศไทย 4.0คือการมุ่งเน้น การขับเคลื่อนด้านนวัตกรรม และการเชื่อมโยงกันโลกดิจิตอล โดยให้ศาสตร์ด้านดนตรีและบันเทิงเป็นสื่อนํา เพื่อเข้าสู่ใจกลางของด้านธุรกิจ เป็นต้น
ชื่อหลักสูตร | หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง |
Bachelor of Arts Program in Entertainment Industry | |
ชื่อเต็มภาษาไทย | ศิลปศาสตรบัณฑิต (อุตสาหกรรมบันเทิง) |
ชื่อย่อภาษาไทย | ศศ.บ. (อุตสาหกรรมบันเทิง) |
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ | Bachelor of Arts (Entertainment Industry) |
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ | B.A. (Entertainment Industry) |
วิชาเอก | ธุรกิจดนตรีและบันเทิง |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า 130 หน่วยกิต |
หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ | 4 ปี |
ภาษาที่ใช้ | ภาษาไทย |
การรับเข้าศึกษา | รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้ |
รายละเอียดวิชา
Faculty of Music Silpakorn University
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา
- นักธุรกิจ หรือผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิง
- นักวิชาการด้านอุตสาหกรรมบันเทิง
- ผู้สอนในสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ การตลาด ด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรี
- ผู้ประกอบการสายงานธุรกิจบันเทิง นักบริหารจัดการธุรกิจบันเทิงและการผลิต
- นักการสื่อสารการตลาดทางด้านธุรกิจบันเทิง
- นักพัฒนาธุรกิจบันเทิง
- ผู้ประกอบการสายงานธุรกิจบริการ
- นักบริหารจัดการธุรกิจบริการ
- นักจัดงานและบริหารโครงการ
- นักสื่อสารในการชี้นำผู้คน KOL (Key Opinion Leader) ในการตัดสินใจในธุรกิจต่าง ๆ
SUMEB #season1
เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรายวิชา 665207 Professional Internship : การฝึกงานด้านวิชาชีพ เป็นการพัฒนาผลการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริงในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและดนตรี ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ รวมจำนวนการฝึกงานไม่น้อยกว่า 480 ชั่วโมง นิทรรศการดังกล่าวเป็นเวทีให้นักศึกษาได้นำเอาทฤษฎี ความรู้ที่ตนเองได้เรียนและได้รับจากประสบการณ์จริงในการฝึกงานด้านวิชาชีพ และนำมาทดลองใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อยอดให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยมีการเรียนการสอนกระบวนการในการปฏิบัติควบคู่กับมืออาชีพในอุตสาหกรรม เชื่อมโยงด้าน active learning, social engagement ทั้งนี้เป็นการนำเสนอผลงานและนำองค์ความรู้ต่างๆ นำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลรวมเข้าด้วยกัน และเสนอผ่านสารนิพนธ์ตามกระบวนการวิจัย ซึ่งหัวข้อเรื่องหรือกรณีศึกษางานวิจัย จะต้องเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับงาน แผนก/ฝ่าย หรือองค์กร ในด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรี ที่ผ่านการฝึกงานด้านวิชาชีพมาแล้วนั้น นอกจากนี้นักศึกษาต้องนำเสนอผลงานวิจัย โดยมีคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ประเมินเพื่อสอบจบภาคการศึกษาปลายให้ครบตามกระบวนการทำวิจัยและนำผลงานงานวิจัยด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรี มาจัดแสดงโชว์ผลงานในรูปแบบ Infographic บนสื่อสิ่งพิมพ์
กิจกรรมหลักสูตร
Faculty of Music Silpakorn University
กิจกรรม 1
กิจกรรม 2
กิจกรรม 3
กิจกรรม 4