โครงการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน ในรายวิชาสัมมนาดนตรีแจ๊ส 2
อ.กิตติธัช สำเภาทอง
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน โดยออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วย ความรู้พื้นฐานด้านการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการและพื้นฐานด้านงานวิจัย ประกอบด้วย การกำหนดหัวข้อและขอบเขตในการศึกษาค้นคว้า การทบทวนวรรณกรรม งานศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้อง กระบวนการเก็บข้อมูล และการสรุปและอภิปรายผล
ขั้นการจัดการเรียนรู้จาก โมเดลจักรยานแห่งการเรียนรู้แบบ PBL ของ วิจารณ์ พาณิช
ขั้นตอนการดำเนินงาน และรายละเอียด
1) ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการสร้างความรู้
2) การกำหนดหัวข้อการศึกษา และวิธีการศึกษา
3)การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
4) การนำเสนอผลงานหัวข้อการศึกษา
สรุป
ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ มีความกระตือรือร้นมากขึ้นทั้งในส่วนของการตั้งคำถามและเสนอแนวคิดของตนเองเมื่อเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนด้วยวิธีการบรรยายสัมมนาแบบผู้สอนหรือวิทยากรบรรยายเดี่ยว ดังนั้นการใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (PBL) และกระบวนการการจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือทำโดยใช้กระบวนการด้านความคิด การปฏิบัติ (Active Learning) จึงเป็นกระบวนการจัดการเรียนที่มุ่งเน้นตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ(Student center) ซึ่งสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส
ผลงานของนักศึกษา
กลุ่มที่ 1 ความนิยมของเทศกาลดนตรีแจ๊สในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย
https://www.youtube.com/watch?v=03frw1hk3gs&feature=youtu.behttps://www.youtube.com/watch?v=a87so2CtEmY
กลุ่มที่ 2 รูปแบบของดนตรีแจ๊สต่อการปลูกฝังของเด็กในช่วงวัย 7 ถึง 10ปี
https://www.youtube.com/watch?v=BJbP4LWuH4k&feature=youtu.be