โครงการนวัตกรรมการเรียนการสอนการสร้างผู้ประกอบการ/ผู้ประกอบการทางสังคม
อ.วรุตม์ ภาสุรกุล
ความเป็นมาและความสำคัญ
สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มีนโยบายตอบสนองต่อการชับเคลื่อนของภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมนักศึกษาและอาจารย์เพื่อเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยมีหัวใจหลักในด้าน Productive Growth Engine, Collaborative Network และการเข้าใจรูปแบบอุตสาหกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเกิดจาก Technology Disruption หรือการส่งมอบคุณค่าผ่านการบริการต่าง ๆ (Value Proposition) สาขาวิชาธุรกิจดนตรีและบันเทิง จึงมีนโยบายส่งเสริมการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา (Result-Based Learning) โดยเปลี่ยนจากการเรียนที่เน้นทฤษฎีและการบรรยายเป็นการเน้นกระบวนการเรียนรู้ที่นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง
จากที่กล่าวมาข้างต้น หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจดนตรีและบันเทิง จึงคิดโครงการพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักศึกษาผ่านกลวิธีที่สนับสนุนให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติ เพื่อเป็นประสบการณ์การเรียนรู้และสามารถนำไปต่อยอดด้วยตัวเองในอนาคตข้างหน้า และเป็นการสนับสนุนนโยบายการขับเคลื่อนกลวิธีการสอนของหลักสูตรตามแนวทางการขับเคลื่อนของภาครัฐและมหาวิทยาลัยศิลปากร เข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาการสอนในรายวิชา 665 115 การจัดการโครงการเบื้องต้น โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษามีประสบการณ์ในการเป็นผู้ประกอบการภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา โดยมีกระบวนการวัดผลจากการประสบความสำเร็จของโครงการหลังจากจัดการโครงการสำเร็จ
ขั้นตอนการดำเนินโครงการ
1) รวบรวมวัตถุประสงค์การเรียนรู้ของรายวิชา 665115 การจัดการโครงการเบื้องต้น|
2) การบรรยายเนื้อหาประกอบตัวอย่าง และให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเพื่อความเข้าใจ ซึ่งผลลัพธ์ของการปฏิบัติจะถูกนำไปใช้ในขั้นตอนปฏิบัติต่อไป
3) วางแผนการจัดโครงการภายใต้การดูแลของอาจารย์ประจำรายวิชา
4) จัดการฝึกการบริหารโครงการตามขั้นตอน โดยการจัดทำแผนงานโครงการเพื่อการปฏิบัติจริงกับโครงการจำลอง โดยทำเป็นกลุ่มย่อย
5) ลงมือทำโครงการตามแผนที่วางไว้
6) ประเมินผลความสำเร็จของโครงการ
ผลจากโครงการ
กระบวนการการจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือทำโดยใช้ประบวนการด้านความคิด การปฏิบัติ (Active Learning) เป็นกระบวนการจัดการเรียนที่มุ่งเน้นตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student Center) โดยกระบวนการประกอบไปด้วย
1) รวบรวมข้อมูล
2) การวางแผนทำโครงการ
3) ดำเนินโครงการภายใต้การดูแลของอาจารย์ประจำรายวิชา
4) ประเมินผลโครงการ ผลที่ได้พบว่าผู้เรียนมีกระบวนการคิด วิเคราะห์ รวบรวมข้อมูล ที่เป็นระบบมากขึ้นซึ่งการการประเมินนั้นจะประเมินทั้งระหว่างกระบวนการทำโครงการและหลังโครงการเป็นการติดตามความก้าวหน้าและพัฒนาการของผู้เรียน
นอกจากนี้ หากมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานทำให้แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการประเมินหลังโครงการเป็นการประเมินผลการเรียนรู้ที่คาดหวังจากการทำโครงการ โดยผู้เรียนต้องเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากการทำโครงการสู่สาธารณะ
แนวทางการนำไปใช้
จากการศึกษาพบว่าประเด็นที่สำคัญคือแหล่งข้อมูลที่ผู้สอนต้องจัดเตรียมเนื้อหาสาระที่มีความเหมาะสมกับหัวข้อและยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเพื่อสอดคล้องกับโครงการที่ผู้เรียนมีความสนใจอยากจัดขึ้น ปัญหาที่พบคือกระบวนการคิดและวิเคราะห์ของผู้เรียนอาจยังไม่ชัดเจนในกระบวนการคิดในแต่ละขั้นตอน ดังนั้นผู้สอนต้องทำหน้าที่ดูแล ตรวจสอบการบวนการคิด แนะนำขั้นตอนให้วิธีดำเนินการศึกษาของผู้เรียนอยู่กรอบแนวคิดที่วางแผนไว้ รวมทั้งช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถจัดหการกับข้อมูลทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณที่หลากหลาย