เอกธุรกิจดนตรีและบันเทิงมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างศาสตร์ด้านความคิดสร้างสรรค์ ดนตรี ศิลปะบันเทิงแขนงต่างๆทั้งวิชาร้องเพลง ประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก ดนตรีวิจารณ์ หรือดนตรีในประเทศไทย เพื่อให้มีการบูรณาการรวมเข้ากับศาสตร์ในเชิงธุรกิจ การตลาด การสื่อสารสมัยใหม่เพื่อให้สอดรับกับยุคของ Digital ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รองรับกับยุค Digital Content และ Digital TVที่จะส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าหรือบริการในธุรกิจด้านการตลาดแฟชั่นและอีกมากมายเพื่อสอดรับกับนโยบายประเทศไทย 4.0คือการมุ่งเน้น การขับเคลื่อนด้านนวัตกรรม และการเชื่อมโยงกันโลกดิจิตอล โดยให้ศาสตร์ด้านดนตรีและบันเทิงเป็นสื่อนํา เพื่อเข้าสู่ใจกลางของด้านธุรกิจ เป็นต้น
วิชาเอกธุรกิจดนตรีและบันเทิง
ชื่อหลักสูตร | หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง |
Bachelor of Arts Program in Entertainment Industry | |
ชื่อเต็มภาษาไทย | ศิลปศาสตรบัณฑิต (อุตสาหกรรมบันเทิง) |
ชื่อย่อภาษาไทย | ศศ.บ. (อุตสาหกรรมบันเทิง) |
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ | Bachelor of Arts (Entertainment Industry) |
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ | B.A. (Entertainment Industry) |
วิชาเอก | ธุรกิจดนตรีและบันเทิง |
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า 130 หน่วยกิต |
หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ | 4 ปี |
ภาษาที่ใช้ | ภาษาไทย |
การรับเข้าศึกษา | รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้ |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
SU101 | ศิลปะศิลปากร | 3(3-0-6) |
SU201 | ภาษาอังกฤษในยุคดิจิทัล | 3(2-2-5) |
SU301 | พลเมืองตื่นรู้ | 3(3-0-6) |
SUXXX | วิชาเลือก หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 3 |
667 101 | การออกแบบการแสดงดนตรี 1 | 1(0-2-1) |
667 102 | ประวัติศาสตร์ดนตรีร่วมสมัย | 2(2-0-4) |
667 103 | พฤติกรรมผู้บริโภคและการวิเคราะห์ข้อมูล | 2(2-0-4) |
668 101 | การจัดการโครงการเบื้องต้น | 3(1-4-4) |
รวมจำนวน | 20 |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
SU102 | ศิลปากรสร้างสรรค์ | 3(3-0-6) |
SU202 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนานาชาติ | 3(2-2-5) |
SU203 | ทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ | 3(3-0-6) |
SU401 | ความเป็นผู้ประกอบการที่ ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม | 3(3-0-6) |
667 104 | การออกแบบการแสดงดนตรี 2 | 1(0-2-1) |
667 105 | การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น | 2(2-0-4) |
668 102 | หลักการและวิธีการนำเสนอแบบมืออาชีพ 1 | 3(3-0-6) |
668 103 | การจัดการกระบวนการงานผลิตดนตรี | 2(2-0-4) |
รวมจำนวน | 20 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
SU402 | นวัตกรรมและการออกแบบ | 3(3-0-6) |
SUXXX | วิชาเลือก หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 3 |
667 201 | การตลาดสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง | 3(3-0-6) |
668 201 | หลักการและวิธีการนำเสนอแบบมืออาชีพ 2 | 3(3-0-6) |
668 202 | การจัดการสนับสนุน และการสร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญา | 3(3-0-6) |
668 203 | วิจัยเอกวิชาธุรกิจดนตรีและบันเทิง 1 | 3(3-0-6) |
วิชาเลือก หมวดวิชาเฉพาะ | 2 | |
รวมจำนวน | 20 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
667 202 | การประสานเชื่อมโยงธุรกิจกับบันเทิง | 3(3-0-6) |
667 203 | การตลาดสำหรับเนื้อหาออนไลน์และการออกแบบการผลิต | 2(2-0-4) |
667 204 | การสนทนาและการอ่านภาษาอังกฤษทางด้านอุตสาหกรรมบันเทิง | 3*(2-2-5) |
668 204 | การจัดงานโครงการเกี่ยวกับการตลาดบันเทิงและดนตรี 1 | 3(1-4-4) |
668 205 | การจัดการการแสดงสด | 2(1-2-3) |
668 206 | การสื่อสารธุรกิจบันเทิง | 2(2-0-4) |
668 207 | วิจัยเอกธุรกิจดนตรีและบันเทิง 2 | 3(3-0-6) |
วิชาเลือก หมวดวิชาเฉพาะ | 2 | |
รวมจำนวน | 17 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
667 301 | ทิศทางของธุรกิจดนตรีและกลยุทธ์ | 3(3-0-6) |
667 302 | การสร้างแบรนด์ | 3(3-0-6) |
667 303 | บุคลิกภาพและทักษะการสื่อสาร 1 | 2(2-0-4) |
667 306 | การเขียนภาษาอังกฤษสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิง | 3*(2-2-5) |
668 301 | การจัดงานโครงการเกี่ยวกับการตลาดบันเทิงและดนตรี 2 | 3(1-4-4) |
668 302 | การบริหารจัดการโฆษณาและที่ปรึกษาทางการตลาด | 3(3-0-6) |
วิชาเลือก หมวดวิชาเฉพาะ | 6 | |
รวมจำนวน | 20 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
667 304 | นวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจบันเทิง | 2(2-0-4) |
667 305 | กฎหมายสำหรับสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง | 3(3-0-6) |
668 303 | การบริหารจัดการศิลปิน | 3(3-0-6) |
668 304 | บุคลิกภาพและทักษะการสื่อสาร 2 | 2(2-0-4) |
668 305 | ธุรกิจสร้างสรรค์และการผลิต 1 | 2(2-0-4) |
668 306 | ดนตรีเพื่อธุรกิจท่องเที่ยว | 3(1-4-4) |
668 307 | เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นสำหรับธุรกิจดนตรีและบันเทิง | 3(3-0-6) |
668 308 | การฝึกงานด้านวิชาชีพ 1 | 6*(ไม่น้อยกว่า 270 ชั่วโมง) |
วิชาเลือก หมวดวิชาเฉพาะ | 3 | |
รวมจำนวน | 21 |
หมายเหตุ * หมายถึง รายวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร โดยไม่นับหน่วยกิต และวัดผลการศึกษาเป็น S หรือ U
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
668 401 | ทัศนมิติธุรกิจสร้างสรรค์นานาชาติ | 2(1-3-2) |
วิชาเลือก หมวดวิชาเฉพาะ | 4 | |
วิชาเลือกเสรี | 6 | |
รวมจำนวน | 12 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อรายวิชา | จำนวนหน่วยกิต (บ – ป – น) |
668 402 | การฝึกงานด้านวิชาชีพ 2 | 12*(ไม่น้อยกว่า 540 ชั่วโมง) |
รวมจำนวน | 0 |
หมายเหตุ: * หมายถึง รายวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร โดยไม่นับหน่วยกิต และวัดผลการศึกษาเป็น S หรือ U
667 101 การออกแบบการแสดงดนตรี 1 (Music Performance Design I)
วิธีการเล่นดนตรี รูปแบบการแสดงดนตรีตั้งแต่ดนตรีคลาสสิคจนถึงดนตรีป็อปเบื้องต้น กำหนดรูปแบบการนำเสนอวิธีการแสดงดนตรีในรูปแบบต่าง ๆ ได้
Music performance practice; fundamental music performance forms from classical to pop music; programming different forms of music performances presentation.
667 102 ประวัติศาสตร์ดนตรีร่วมสมัย (History of Contemporary Music)
ประวัติความเป็นมาของประวัติศาสตร์ดนตรีร่วมสมัย ที่เชื่อมโยง สังคม วัฒนธรรม แฟชั่น ทั้งของ ประเทศไทยและต่างประเทศ
History of contemporary music related to social, culture, and fashion in Thailand and foreign countries.
667 103 พฤติกรรมผู้บริโภคและการวิเคราะห์ข้อมูล (Consumer Behavior and Data Analysis)
พื้นฐานพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อจิตวิทยา พฤติกรรม กระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค การตระหนักถึงปัญหา การค้นหาและการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร การประเมิน ค่าทางเลือก พฤติกรรมการซื้อ และกระบวนการภายหลังการซื้อ จากข้อมูลออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจ
Fundamental of consumer behavior; internal and external factors affecting psychology, behavior, and process of consumer decisions; problems realizations, gathering of information, assessing choices, buying behavior and process after purchasing.
667 104 การออกแบบการแสดงดนตรี 2 (Music Performance Design II)
วิชาบังคับก่อน: 667 101 การออกแบบการแสดงดนตรี 1
วิธีการเล่นดนตรี รูปแบบการแสดงดนตรีตั้งแต่ดนตรีแจ๊สจนถึงดนตรีป็อปขั้นสูง กำหนดรูปแบบการนำเสนอวิธีการแสดงดนตรีในรูปแบบต่าง ๆ ได้
Music performance practice; music performance forms from jazz to advance pop music; program different forms of music performances.
667 105 การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น (Introduction to Public Relations)
ประวัติความเป็นมา วิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ ความหมาย องค์ประกอบและกระบวน การดำเนินงาน เครื่องมือสื่อสารเพื่องานประชาสัมพันธ์ ความสำคัญ บทบาทหน้าที่ของฝ่ายประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานประเภทต่าง ๆ บทบาทของการประชาสัมพันธ์ที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง คุณสมบัติและจรรยาบรรณของนักประชาสัมพันธ์
History and development of public relations; meaning, components and processes of communication tools for public relations; importance, roles and function of public relations in different organization; roles of public relations effecting economic system, society and politics; qualification and ethics of public relations personnel.
667 201 การตลาดสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง (Entertainment Industry Marketing)
การกำหนดเป้าหมายทางการตลาด ส่วนประสมทางการตลาด และการวิจัยตลาดที่เกี่ยวกับธุรกิจบันเทิง ภาพยนตร์ ดนตรี กีฬา สวนสนุก ท่องเที่ยว และสถานบันเทิง ตลอดจนกลยุทธ์ทางการตลาดที่เกี่ยวกับการขาย การส่งเสริมการขาย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการตลาดทางตรง ที่มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจบันเทิงและดนตรี
Market objectives setting and marketing mix; conducting market research related to entertainment businesses for films, music, sports, amusement parks, tourist attractions, and entertainment venues; market strategies related to sales, promoting sales, advertising, public relations and direct sales influencing the success of entertainment and music businesses.
667 202 การประสานเชื่อมโยงธุรกิจกับบันเทิง (Entertainment Synchronization to Business)
แนวคิดธุรกิจการตลาดที่มีความเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาธุรกิจบันเทิง โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์การประสานการตลาดการบริการสมัยใหม่ ประสานประเภทของธุรกิจบริการ การกำหนดลูกค้าเป้าหมาย และพฤติกรรมความต้องการของลูกค้า การวางตำแหน่งบริการ การสร้างความแตกต่างของบริการ โดยใช้ความโดดเด่นความแนวคิดธุรกิจบันเทิงให้มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจประเภทอื่น ๆ ได้
Marketing related to entertainment and music businesses by focusing on service marketing strategies; theories and concepts of modern service marketing; types of service businesses; specifying the target customer’s behavior and expectation; customer service placement; building distinctive services; case studies of successful service industry applicable with highest efficiency in entertainment and music.
667 203 การตลาดสำหรับเนื้อหาออนไลน์และการออกแบบการผลิต (Content for Online Marketing and Production Design)
โครงสร้างหลักการเขียนเนื้อหาออน์ไลน์ รูปแบบการนำเสนอด้วยวิธีต่าง ๆ รูปแบบการทำงาน ของดิจิทัลแพลต์ฟอร์มที่เหมาะสม วิธีการวิเคราะห์ ปรับปรุงเนื้อหา กรณีศึกษาต่าง ๆ เพื่อสร้างการเข้าถึงของสังคมออนไลน์ และการออกแบบการผลิตจากเครื่องมือต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
Principles and structure of write online contents; presentations; relevant workflow for digital marketing; analysis methods; contents updating; case studies; social media accessing.
667 204 การสนทนาและการอ่านภาษาอังกฤษทางด้านอุตสาหกรรมบันเทิง (English Conversation and Reading for Entertainment Industry)
เสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทางด้านอุตสาหกรรมบันเทิง รวมทั้งทักษะการพูดและจับใจความจากการฟังการสนทนาภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ ทางด้านอุตสาหกรรมบันเทิง
Developing English reading skills for entertainment industry and conversational skills for entertainment industry.
667 301 ทิศทางของธุรกิจดนตรีและกลยุทธ์ (Trends in Music Business and Strategies)
ทฤษฎี ประวัติธุรกิจดนตรี พัฒนาการตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจดนตรี กลยุทธ์เชิงรุกและเชิงรับ การวางจุดยืนทางการตลาดของธุรกิจดนตรี การแสวงหาโอกาส และอุปสรรคต่อการพัฒนาธุรกิจดนตรีของประเทศไทย
Theory and history of music business; the development of the music business from pass to present; active and passive strategies market positioning, opportunities and threat in development of music industry in Thailand.
667 302 การสร้างแบรนด์ (Branding)
ความหมาย แนวความคิด ขอบเขต องค์ประกอบของแบรนด์ ความสำคัญของ การสร้าง แบรนด์ การบริหารแบรนด์ การกำหนดกลยุทธ์แบรนด์ในมิติของเจ้าของแบรนด์ การสร้างคุณค่าของแบรนด์ การออกแบบโปรแกรมการตลาดที่จะช่วยสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ รวมถึงการสื่อสารแบรนด์เชิงกลยุทธ์ ซึ่งครอบคลุมถึงการตรวจสอบ วิเคราะห์สภาพของแบรนด์ ตลาด
คู่แข่งขัน ผู้บริโภค การกำหนดกลยุทธ์เนื้อหาสาระของแบรนด์ และการสื่อสารเนื้อหาสาระของ แบรนด์ผ่านเครื่องมือการสื่อสารแบรนด์ การโฆษณา
Meaning, concepts, scopes, and components of brands; importance of brand constructing; brand management; specifying brand strategy in the view of the brand owner; building brand quality; design marketing programs to build brand quality as well as brand communication strategies which cover inspection analysis of the state of the brand; competitors, consumers, specifying content strategy of the brand and transmitting brands’ content.
667 303 บุคลิกภาพและทักษะการสื่อสาร 1 (Personality and Communication Skill I)
ฝึกฝนบุคลิกภาพที่ดีต่อตัวเอง และส่วนรวม พิธีการมารยาทต่าง ๆ ในสังคมและวิธีการสื่อสารแต่งกายในแวดวงธุรกิจที่ถูกต้อง
Personality training for self and public appearance; social courtesies and dress codes in business.
667 304 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิง 2 (Innovation and Technology for Entertainment Industry)
แนวความคิด ทฤษฎี ประเภทของนวัตกรรม การประยุกต์ และการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยีในงานธุรกิจบันเทิงและดนตรี
Concepts, theories, types, applications and management of innovation and technology in entertainment and music industry.
667 305 กฎหมายสำหรับสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง (Laws for Entertainment Industry)
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทั่วไป และธุรกิจบันเทิงและดนตรีต่าง ๆ และการจัดการทรัพย์สิน ทางปัญญา
Laws and regulations for businesses and entertainment and music; intellectual properties management.
667 306 การเขียนภาษาอังกฤษสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิง (English Academic Writing for Entertainment Industry)
เสริมสร้างทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิง
Developing skills for academic writing for Entertainment Industry in English.
668 101 การจัดการโครงการเบื้องต้น (Introduction to Project Management)
บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบในการจัดการโครงการเบื้องต้น ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดการแสดงสด และเสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติ
มีการศึกษานอกสถานที่
Roles, functions and responsibilities in project management; problems of live performance and methods of problem.
Field trip required.
668 102 หลักการและวิธีการนำเสนอแบบมืออาชีพ 1 (Principles and Methods of Professional Presentation I)
แนวทางการออกแบบ และการปฏิบัติ รูปแบบการนำเสนอผลงานหรือรายงาน โดยการใช้เครื่องมือทั้งด้านการออกแบบ เครื่องมือด้านการสื่อสาร การนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ขั้นพื้นฐาน
Design methods, practice and format of presentation or report by using designing tool and communication tool to make a presentation at basic level.
668 103 การจัดการกระบวนการผลิตงานดนตรี (Music Production Management)
กระบวนการและขั้นตอน การวางแผน การบริหารจัดการ การผลิตผลงานเพลง แนวทางการสื่อสารและประสานงานบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และการควบคุมค่าใช้จ่ายจากการผลิต
ต่าง ๆ ในเพลงรูป แบบอนาล็อกและรูปแบบดิจิทัล
Procedure, planning, managing of music production; communication methods, collaborating and budget control in music manufacturing in both analog and digital platform.
668 201 หลักการและวิธีการนำเสนอแบบมืออาชีพ 2 (Principles and Methods of Professional Presentation II)
วิชาบังคับก่อน: 668 102 หลักการและวิธีการนำเสนอแบบมืออาชีพ 1
แนวทางการออกแบบ และการปฏิบัติ รูปแบบการนำเสนอผลงาน รายงาน โดยการใช้เครื่องมือทั้งด้านการออกแบบ เครื่องมือด้านการสื่อสาร นำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ได้ ขั้นสูง
Design methods, practice and format of presentation or report by using designing tool and communication tool to make a presentation at advance level.
668 202 การจัดการสนับสนุน และการสร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญา (Sponsorship Management and Intellectual Property Monetization)
แนวคิดของการบริหารจัดการธุรกิจการแสดงและการวางแผนกลยุทธ์ในการสร้างมูลค่าของการแสดง ซึ่งสัมพันธ์กับความต้องการของผู้สนับสนุน และการรับรู้แบรนด์ของผู้บริโภค รวมทั้งการหาประโยชน์และจัดการทรัพย์สินทางปัญญาให้เกิดมูลค่าหรือการสร้างรายได้สูงสุด
Concept of business administration and the strategies planning for performing arts in relation to needs of sponsor and brand perceptions of consumers.
668 203 วิจัยเอกวิชาธุรกิจดนตรีและบันเทิง 1 (Music and Entertainment Business Research I)
กระบวนการวิจัยและแนวคิดสถิติในด้านธุรกิจบันเทิงและธุรกิจดนตรี การนำเสนอผลการวิจัย และการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัย
มีการศึกษานอกสถานที่
Research methodology and statistic concepts in music and entertainment industry; Research presentation and application.
Field trip required.
668 204 การจัดงานโครงการเกี่ยวกับการตลาดบันเทิงและดนตรี 1 (Music and Entertainment Business Marketing Project I)
บทบาท หน้าที่ ตำแหน่งความรับผิดชอบในการจัดการโครงการเกี่ยวกับตลาดบันเทิงและดนตรี ในรูปแบบของบริษัทจำลอง
มีการศึกษานอกสถานที่
Roles, positions and responsibilities of managing projects related to entertainment and music markets in simulated companies.
Field trip required.
668 205 การจัดการการแสดงสด (Live Performance Management)
โครงสร้างของการจัดการแสดง การวางแผนและการเงิน วิธีการนำเสนอผลงานที่ สำคัญต่อนักดนตรี กลยุทธ์การตลาด การกำหนดความรับผิดชอบ การดำเนินงาน และการประเมินผล ทักษะการบริหารการจัดการแสดง
Structure of performing arts organization; planning and financing; important methods of work presentation for musicians; marketing strategies; responsibility assignment; process and evaluation; practice of performing arts administration and management skills.
668 206 การสื่อสารธุรกิจบันเทิง (Entertainment Business Communication)
แนวคิด ทฤษฎี องค์ประกอบและปัจจัยพื้นฐานทางการสื่อสารในสาขาวิชาธุรกิจบันเทิงและธุรกิจดนตรี การสื่อสาร ระหว่างวัฒนธรรม กลยุทธ์การสื่อสารแบบบูรณาการระหว่าง ศิลปินถึงผู้บริโภค การสื่อสารแบบข้ามสื่อ และการโฆษณาต่าง ๆ เบื้องต้น จริยธรรมจรรยาบรรณในการสื่อสาร
Basic concepts, theories, elements and factors in communication for music and entertainment industries; intercultural communication; integrated communication between artists through consumers; trans-media communication; basic advertisement; ethics and moral in communication.
668 207 วิจัยเอกวิชาธุรกิจดนตรีและบันเทิง 2 (Music and Entertainment Business Research II)
วิชาบังคับก่อน: 668 203 วิจัยเอกวิชาธุรกิจดนตรีและบันเทิง 1
กระบวนการวิจัยและการใช้สถิติในด้านสาขาวิชาธุรกิจบันเทิงและธุรกิจดนตรี การนำเสนอผลการวิจัย และการประยุกต์ ใช้ผลงานวิจัยขั้นสูง
มีการศึกษานอกสถานที่
Research methodology and statistic concepts in the music and entertainment industry; Research presentation and application in advance level.
Field trip required.
668 241 ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพธุรกิจบันเทิง (Entertainment Business Startup Entrepreneurship)
แนวคิด กระบวนการของกลุ่มที่ทำธุรกิจแบบก้าวกระโดด การหาโอกาส อุปสรรค
ความล้มเหลว และความสำเร็จ กลยุทธ์ในการออกแบบธุรกิจบันเทิงธุรกิจสร้างสรรค์แบบก้าวกระโดด
Concepts and process of leap business; opportunities searching, threats, failure and success; strategy of designing leap entertainment business and creative economy.
668 301 การจัดงานโครงการเกี่ยวกับการตลาดบันเทิงและดนตรี 2 (Music and Entertainment Business Marketing Project II)
วิชาบังคับก่อน: 668 204 การจัดงานโครงการเกี่ยวกับการตลาดบันเทิงและดนตรี 1
บทบาท หน้าที่ตำแหน่งความรับผิดชอบในการจัดการโครงการเกี่ยวกับตลาดบันเทิงและดนตรีในรูปแบบของบริษัทจำลองโดยทดลองสู่ตลาดจริง
มีการศึกษานอกสถานที่
Roles, positions and responsibilities of managing projects related to entertainment and music markets in simulated companies on a real market experimentation.
Field trip required.
668 302 การบริหารจัดการโฆษณาและที่ปรึกษาทางการตลาด (Advertising and Agency Management in Marketing)
แนวคิด บทบาทผู้แทนในการจัดการสื่อโฆษณาธุรกิจผู้แทนที่ให้บริการที่ปรึกษาทางด้านสาขาวิชาธุรกิจบันเทิงและธุรกิจดนตรี และธุรกิจบริการด้านอื่น ๆ กระบวนการการจัดการและแนวคิดของการบริหารจัดการโฆษณาและผู้แทน
Concepts and roles of representatives in advertising management; business representatives for services consult for the entertainment and music business and other types of service businesses; process and concepts of management in administration of advertising and representatives.
668 303 การบริหารจัดการศิลปิน (Artist Management)
แนวคิดและหลักการการบริหารจัดการศิลปิน การบริหารจัดการธุรกิจดนตรี และกลยุทธ์การตลาดในการบริหารจัดการศิลปิน
Concepts and principles of artist management; music business management and marketing strategies for artist management.
668 304 บุคลิกภาพและทักษะการสื่อสาร 2 (Personality and Communication Skill II)
วิชาบังคับก่อน: 667 303 บุคลิกภาพและทักษะการสื่อสาร 1
ฝึกฝนบุคลิกภาพที่ดีต่อตัวเองและส่วนรวม พิธีการมารยาทต่าง ๆ ในสังคมและวิธีการสื่อสาร การแต่งกายในแวดวงธุรกิจที่ถูกต้องขั้นสูง
Personality training for self and public appearance; advance social courtesies and dress codes in business.
668 305 ธุรกิจสร้างสรรค์และการผลิต 1 (Creative Business and Production I)
ปรัชญา แนวความคิด และทฤษฎีทางการจัดการธุรกิจสร้างสรรค์และการผลิต แนวคิดในการสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งต่อภาคการผลิต การบริการ และอุตสาหกรรมบันเทิงและดนตรี ซึ่งเป็น แนวคิดที่อยู่บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปัจจัยหลักที่มาจากความสามารถและทักษะพิเศษของบุคคล วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี
Philosophies, concepts and theories of creative business and production; concepts for initiating change in production, administration, service on music and entertainment industry based on creative economy philosophy; principle factors of personal skills, cultures, economics and technology.
668 306 ดนตรีเพื่อธุรกิจท่องเที่ยว (Music for Tourism Business)
การนำดนตรีทั้งร่วมสมัยและดนตรีพื้นเมืองมาหาจุดเด่นในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อดึงเป็นจุดขาย กระบวนการด้านการตลาดเพื่อนำเสนอดนตรีและเชื่อมโยงท่องเที่ยว เพื่อเป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น
Apply contemporary and local music to distinct geographical landmark selling point; marketing of the relativity of music and tourism as a strategy of local income distribution.
668 307 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นสำหรับธุรกิจดนตรีและบันเทิง (Fundamental Economy for Music and Entertainment Business)
แนวคิดในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสังคมทั้งระดับจุลภาคและมหภาค อุปสงค์อุปทาน พฤติกรรมผู้บริโภค พฤติกรรมผู้ผลิต พฤติกรรมการผลิต การกำหนดราคาในตลาด ระบบเศรษฐกิจ รายได้ประชาชาติ การเงินการคลัง การค้าระหว่างประเทศ การพัฒนาเศรษฐกิจ การใช้นโยบายทางเศรษฐกิจนโยบายการค้าเสรีเพื่อการแข่งขัน เชื่อมโยงบริบท และบทบาทของธุรกิจดนตรีและบันเทิง
Concepts of socio-economic activities on both microeconomics and macroeconomics levels; supply and demand; consumer behavior; producer behavior; production behavior; price management in the market; economic systems; GDP; treasury; international trade; economic development; economic policy; free trade policy; context and role of music and entertainment businesses.
668 308 การฝึกงานด้านวิชาชีพ 1 (Professional Internship I)
เงื่อนไข: วัดผลการศึกษาเป็น S หรือ U
การปฏิบัติงานจริงในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและธุรกิจดนตรี ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
Professional internship in entertainment and music related business organization under supervision of project advisor.
668 341 ความเป็นผู้ประกอบการและการพัฒนาธุรกิจบันเทิง (Entrepreneurship and Entertainment Business Development)
บทบาทและการบริหารงานสำหรับการเป็นผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจบันเทิง สิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กรที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับ ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิง การแบ่งส่วนตลาดธุรกิจบันเทิง การกำหนดตลาดเป้าหมาย การวางตำแหน่ง ทางการตลาด นโยบายด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการจากศิลปิน นโยบายด้านราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด
Role and administration of an entrepreneur in the entertainment industry; the inside and outside environment of organizations which affect the progress of business; market planning strategies for entrepreneurs in the entertainment industry; market divisions in the entertainment industry; setting of market objectives, marketing positioning, production policy, artists services, price policy, managing sales and market enhancement.
668 401 ทัศนมิติธุรกิจสร้างสรรค์นานาชาติ (International Creative Business Perspective)
ปรากฏการณ์ทางธุรกิจสร้างสรรค์ในสังคมปัจจุบัน หัวขอการศึกษาอิสระ ซึ่งเป็นที่สนใจและมีผลต่อการพัฒนาโลกทัศนของผู้เรียนในระดับนานาชาติ
Present Creative Business phenomenon; Students’ Independent Study topics of interest to develop their vision on music at an international level.
668 402 การฝึกงานด้านวิชาชีพ 2 (Professional Internship II)
วิชาบังคับก่อน: 668 308 การฝึกงานด้านวิชาชีพ 1
เงื่อนไข: 1) นักศึกษาต้องผ่านความเห็นชอบจากอาจารย์ประจำหลักสูตร
2) นักศึกษาต้องมีจำนวนหน่วยกิตที่ศึกษาผ่านแล้วไม่ต่ำกว่า 94 หน่วยกิต
3) วัดผลการศึกษาเป็น S หรือ U ต่อเมื่อสิ้นสุดการฝึกงานและรายงานผล
การปฏิบัติงานจริงในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดนตรีและบันเทิงภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
Professional internship in entertainment and music related business organization under supervision of project advisor.
668 441 สัมมนาสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง (Seminar in Entertainment Industry)
อภิปรายและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นทางด้านการจัดการสาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง
มีการศึกษานอกสถานที่
Problems discussion and analysis which occur in entertainment industry
Field trip required.
668 442 หลักบัญชีเบื้องต้นสำหรับธุรกิจดนตรีและบันเทิง (Basic Accounting for Music and Entertainment Business)
หลักการและแนวทางความคิดขั้นมูลฐานทางการบัญชี การบันทึกข้อมูลในสมุดขั้นต้นบัญชี แยกประเภท การจัดทำงบทดลอง รายการปรับปรุงบัญชี การเปิด–ปิดบัญชี การทำงบการเงินของกิจการให้บริการซื้อขาย และกิจการด้านดนตรี หรือ ธุรกิจบันเทิง
Principles and fundamental concepts of accounting; recording data to basic ledger; making trial balance; adjusting account entries; opening and closing account; making financial statement of a title-holder for trading and
industrial enterprise and music and entertainment business.
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา
- นักธุรกิจ หรือผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิง
- นักวิชาการด้านอุตสาหกรรมบันเทิง
- ผู้สอนในสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ การตลาด ด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรี
- ผู้ประกอบการสายงานธุรกิจบันเทิง นักบริหารจัดการธุรกิจบันเทิงและการผลิต
- นักการสื่อสารการตลาดทางด้านธุรกิจบันเทิง
- นักพัฒนาธุรกิจบันเทิง
- ผู้ประกอบการสายงานธุรกิจบริการ
- นักบริหารจัดการธุรกิจบริการ
- นักจัดงานและบริหารโครงการ
- นักสื่อสารในการชี้นำผู้คน KOL (Key Opinion Leader) ในการตัดสินใจในธุรกิจต่าง ๆ
SUMEB #season1 เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรายวิชา 665207 Professional Internship : การฝึกงานด้านวิชาชีพ เป็นการพัฒนาผลการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริงในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและดนตรี ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ รวมจำนวนการฝึกงานไม่น้อยกว่า 480 ชั่วโมง นิทรรศการดังกล่าวเป็นเวทีให้นักศึกษาได้นำเอาทฤษฎี ความรู้ที่ตนเองได้เรียนและได้รับจากประสบการณ์จริงในการฝึกงานด้านวิชาชีพ และนำมาทดลองใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อยอดให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยมีการเรียนการสอนกระบวนการในการปฏิบัติควบคู่กับมืออาชีพในอุตสาหกรรม เชื่อมโยงด้าน active learning, social engagement ทั้งนี้เป็นการนำเสนอผลงานและนำองค์ความรู้ต่างๆ นำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประมวลรวมเข้าด้วยกัน และเสนอผ่านสารนิพนธ์ตามกระบวนการวิจัย ซึ่งหัวข้อเรื่องหรือกรณีศึกษางานวิจัย จะต้องเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับงาน แผนก/ฝ่าย หรือองค์กร ในด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรี ที่ผ่านการฝึกงานด้านวิชาชีพมาแล้วนั้น นอกจากนี้นักศึกษาต้องนำเสนอผลงานวิจัย โดยมีคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ประเมินเพื่อสอบจบภาคการศึกษาปลายให้ครบตามกระบวนการทำวิจัยและนำผลงานงานวิจัยด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรี มาจัดแสดงโชว์ผลงานในรูปแบบ Infographic บนสื่อสิ่งพิมพ์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
งานรับสมัครสอบเข้า โทร 02 001 9292
วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น.